ประวัติความเป็นมา
ลักษณะองค์กร (Organizational Description)
วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนาจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2549 มีฐานะเทียบเท่าคณะ ตั้งอยู่เลขที่ 140 หมู่ที่ 4 ชั้น 3 อาคาร 50 มหาวิทยาลัยทักษิณ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และหน่วยประสานงานวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา กรุงเทพมหานคร เลขที่ 128/157 อาคารพญาไทพลาซ่า ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 เป็นองค์กรที่เทียบเท่ากับคณะในมหาวิทยาลัยทักษิณ บริหารโดยใช้งบประมาณจากเงินรายได้ของวิทยาลัยเองทั้งหมด
ปรัชญา
“การจัดการเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคม”
วิสัยทัศน์
เป็นองค์กรต้นแบบของภาคใต้ในการบริหารแบบพึ่งพาตนเองเพื่อการพัฒนาคน งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมสังคม ในปี 2568
พันธกิจ
- ผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ที่ตอบสนองความต้องการของสังคมด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
- ผลิตงานวิจัยด้านการบริหารงานยุติธรรมและด้านการจัดการเพื่อการพัฒนาที่ตอบโจทย์ชุมชน
- บริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและพัฒนานวัตกรรม ด้านการจัดการบนฐานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นใต้
- พัฒนาองค์กรโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการบริหารองค์กรในรูปแบบการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน
ค่านิยม (Values)
T = Teamwork (ทำงานเป็นทีม)
E = Excellence in Teaching (เป็นเลิศด้านการสอน)
A = Academic for Community (วิชาการเพื่อการชุมชน)
M = Management for Development (การจัดการเพื่อการพัฒนา)
สมรรถนะหลัก (Core competencies)
1. การบริหารงานภายใต้กระบวนการทำงานเป็นทีม (Teamwork)และความ ร่วมมือ (collaborator)
2. การพัฒนากำลังคนเพื่อเป็นพลเมืองและธรรมาภิบาล
3. การถ่ายทอดความรู้การบริการและวิจัยสู่ชุมชน
วัฒนธรรมองค์กร UMDC Culture
U = Unity ความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
M = Merit การช่วยเหลือเกื้ อกูลกัน
D = Democracy ความเสมอภาคและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
C = Change พร้อมสู่การเปลี่ยนแปลง
ประเด็นเป้าหมาย
เป้าหมายที่ 1 ผลักดันการดำเนินงานตามแผนของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย
เป้าหมายที่ 2 บริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
เป้าหมายที่ 3 บริหารจัดการสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานและการตัดสินใจ
เป้าหมายที่ 4 บริหารจัดการเพื่อการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดหลัก/ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
UMDC 01 รายได้จากการดำเนินการเพิ่มขึ้นร้อยละ 10
UMDC 02 ระดับความสุขของบุคลากรในองค์กร (5 ระดับ) 4.25
UMDC 03 จำนวนผู้รับบริการด้านการศึกษาทั้งหลักสูตรให้ปริญญาและหลักสูตรระยะสั้น และการให้บริการวิชาการด้านการฝึกอบรม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10
UMDC 04 จำนวนของผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม และได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ หรือนานาชาติ ต่อบุคลกรสายวิชาการ ร้อยละ 140
UMDC 05 จำนวนผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมของนิสิตได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ ร้อยละ 15
UMDC 06 จำนวนผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ในสังคม ชุมชน หรือเชิงพาณิชย์ ร้อยละ 100 ของผลงาน
UMDC 07 จำนวนหลักสูตรผู้รับบริการด้านการศึกษาทั้งหลักสูตรให้ปริญญาและหลักสูตรระยะสั้น และการให้บริการวิชาการด้านการฝึกอบรม จำนวน 2 หลักสูตร
UMDC 08 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใส (ITA) ร้อยละ 92.25
UMDC 09 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ 200 คะแนน
UMDC 10 ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านการศึกษาทั้งหลักสูตรให้ปริญญาและหลักสูตรระยะสั้น และการให้บริการวิชาการด้านการฝึกอบรม (5 ระดับ) 4.50)
ยุทธศาสตร์
วิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนา ไว้ 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนกำลังคนให้มีความรู้และทักษะการพัฒนาและ สร้างสรรค์นวัตกรรมสังคมด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมสังคมภาคใต้
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมและร่วมมือการบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคมภาคใต้
ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารองค์กรโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและสร้างความมั่นคงด้านฐานะทางการเงิน ด้วยการหารายได้และการบริหารต้นทุน