สรุปและประเมินผลโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพและเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง
สรุปและประเมินผล
โครงการงบประมาณเงินรายได้
วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ
ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2566
โครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพและเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง
กิจกรรมครั้งที่
1 วันที่ 7 มกราคม 2566
ณ คุ้มไทรงาม โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท และ Cocoro-Cake เค้กจำปาดะขนุนเกาะยอ
ของฝากจากสงขลา
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ให้ข้อมูล
1.1 ชื่ออาจารย์เสรี บุญรัตน์ และ อาจารย์อรอนงค์ อำภา
1.2 ตำแหน่ง อาจารย์
1.3 สังกัดส่วนงาน วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา
(TSU-MDC)
ตอนที่ 2 ผลการดำเนินโครงการ
2.1 วัน เวลา และสถานที่ดำเนินโครงการ
กิจกรรมที่ 1 วันที่ 7 มกราคม 2566 ณ คุ้มไทรงาม โฮเต็ล
แอนด์ รีสอร์ท และ Cocoro-Cake เค้กจำปาดะขนุนเกาะยอ ของฝากจากสงขลา
2.2
ผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์ บุคลากรและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน
นิสิตหลักสูตรการจัดการบัณฑิต ชั้นปีที่
1 จำนวน 92 คน
2.3 ผลที่ได้รับจากการจัดโครงการครั้งนี้
2.3.1 ผลที่นิสิตได้รับ
สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้
PLO
- PLO1 มีความรู้ความเข้าใจแนวคิด
ทฤษฎีและทักษะด้านการจัดการได้อย่างถ่องแท้ ความคิดสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ
การแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ
Sub
PLO 1A มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดและทฤษฎีด้านการจัดการ
Sub
PLO 1B มีทักษะด้านการจัดการ
มีความคิดสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา คิด วิเคราะห์ความรู้อย่างเป็นระบบ
- PLO 2
สามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางการจัดการเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
โดยคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
Sub
PLO 2A ประยุกต์องค์ความรู้ทางการจัดการเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
Sub
PLO 2B บูรณาการองค์ความรู้การจัดการกับการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงคุณธรรม
จริยธรรม มีวินัย ตรงต่อหน้าที่ และมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
- PLO 3 สามารถทำงานเป็นทีม
มีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน มีกรอบแนวคิดด้านการประกอบการและเป็นผู้นำด้านการจัดการนวัตกรรมสังคม
Sub
PLO 3A แสดงออกถึงภาวะผู้นำด้านการจัดการนวัตกรรมสังคม
Sub
PLO 3B สามารถทำงานเป็นทีม
และมีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน
- PLO 4
มีทักษะการสื่อสารและการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างเหมาะสม
Sub
PLO 4A ประยุกต์ทักษะในการสื่อสารได้อย่างชัดเจนเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
Sub
PLO 4B เท่าทันสารสนเทศ เท่าทันสื่อ
เท่าทันเทคโนโลยี และประยุกต์การจัดการเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม
- PLO 5
มีความสามารถในการแสวงหาความรู้และทักษะปฏิบัติงานใหม่เพื่อการบูรณาการและเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub
PLO 5A สืบค้น บูรณาการ
และเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
Sub
PLO 5B พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองสามารถยืดหยุ่นและปรับตัวได้อย่างดี
มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการปฏิบัติงานใหม่
และสอดคล้องกับตัวชี้วัด
AUN-QA ข้อที่ 3 แนวทางการจัดเรียนการสอน
(Teaching and Learning Approach) ข้อที่ 4 การประเมินผู้เรียน (Student Assessment) ข้อที่ 6
(Student Support Service)
2.3.2 ผลที่วิทยาลัยได้รับ
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยฯ
ที่ยุทธศาสตร์ที่ ส่งเสริมและสนับสนุนกำลังคนให้มีความรู้และทักษะการพัฒนาและ
สร้างสรรค์นวัตกรรมสังคมด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน สิ่งที่วิทยาลัยฯได้รับนั้นเป็นการบูรณาการด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในหลักสูตรการจัดการบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามบัณฑิตที่พึงประสงค์ของตลาดแรงงานในปัจจุบัน
เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองและองค์ความรู้ระหว่างผู้ประกอบการจริง
คณาจารย์กับนิสิตหลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ เสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจสมัยใหม่ได้อย่างมีระบบ
ตลอดจนการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านการศึกษาในสถานประกอบการจริงที่เป็นเครือข่ายด้านการศึกษา
การผลิตบัณฑิต :
มุ่งให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักและบูรณาการด้านกิจกรรมการเรียนการสอนของหลักสูตรการจัดการบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ ในรูปแบบ Work- Integrated Learning (WiL) เรียนรู้จริงในสถานประกอบการ
2.3.3 ผลที่มหาวิทยาลัยได้รับ
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์
ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
/ ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมสังคมภาคใต้
การผลิตบัณฑิต : มุ่งให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักและบูรณาการด้านกิจกรรมการเรียนการสอนของหลักสูตรการจัดการบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ ในรูปแบบ Work- Integrated Learning (WiL) เรียนรู้จริงในสถานประกอบการ
ตอนที่ 3 การประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการ
3.1 วัตถุประสงค์
o บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ
1. เพื่อส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนิสิต
2. เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานประกอบการจริง
3. เพื่อเสริมสร้างให้นิสิตกล้าคิด กล้าลอง
กล้าแสดงออก และลงมือปฏิบัติงานจริงก่อนเข้าสู่สถานประกอบการ
4. เพื่อส่งเสริมทักษะวิชาชีพและสมรรถนะให้กับนิสิตที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
o ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เพราะ………………………………………………………………..
3.2 เป้าหมาย.......................................
ตอนที่ 4 ข้อคิดเห็นอื่น ๆ
เกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลโครงการ (โปรดระบุ)
4.1
ข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินโครงการปีต่อไป
- ควรมีการกิจกรรมแบบนี้เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิชาการให้กับนิสิตทุกชั้นปี
- ควรมีการจัดกิจกรรมและไปศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่หลากหลาย
ตอนที่
5
การวิเคราะห์ข้อมูล
5.1
ผู้เข้าร่วมโครงการ 100 คน ประกอบด้วย
คณาจารย์
ผู้ทรงคุณวุฒิและบุคลากร จำนวน 8 คน
นิสิตหลักสูตรการจัดการบัณฑิต
(ภาคปกติรุ่นที่ 2) จำนวน 92 คน
5.2
ผลการประเมินค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการจากแบบสอบถาม มีคะแนนอยู่ในระดับ.......
จากคะแนน เต็ม 5 คะแนน
5.3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้หลักเกณฑ์การคำนวณร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (x)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) โดยในส่วนของการแปลความหมายจากมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5
ระดับ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด (บุญชุม ศรีสะอาด.2545) ดังนี้
4.50 - 5.00 หมายถึง ดีมาก
3.50 - 4.49 หมายถึง ดี
2.50 - 3.49 หมายถึง พอใช้
1.50 - 2.49 หมายถึง น้อย
1.00 - 1.49 หมายถึง น้อยมาก
สรุปผลการการประเมิน
โครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพและเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง กิจกรรมครั้งที่ 1
วันที่ 7 มกราคม 2566 ณ คุ้มไทรงาม โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท และ Cocoro-Cake เค้กจำปาดะขนุนเกาะยอ ของฝากจากสงขลา นิสิตหลักสูตรการจัดการบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 92 คน
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.61) ด้านที่ได้อันดับที่หนึ่งคือ ด้านการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย = 4.74) ด้านที่ได้อันดับที่สอง
คือ ด้านความพึงพอใจต่อวิทยากรที่ให้ความรู้ (ค่าเฉลี่ย = 4.60) ด้านที่ได้อันดับสาม
คือ ด้านความรู้ความเข้าใจ (ค่าเฉลี่ย = 4.59) อันดับที่สี่ คือ ด้านความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวก (ค่าเฉลี่ย = 4.52)
ทั้งนี้จากตารางสามารถสรุปได้ว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพและเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง
มีความพึงพอใจ ด้านการนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ประโยชน์ ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ
เกิดการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะและองค์ความรู้ที่หลากหลาย นิสิตได้ฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการร่วมกับผู้ประกอบการ
ก่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะและองค์ความรู้ที่หลากหลาย เสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่เป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ในการดำเนินธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงไปตามยุค
เป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองและองค์ความรู้ระหว่างผู้ประกอบการ คณาจารย์กับนิสิตหลักสูตรการจัดการบัณฑิตบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ ทั้งนี้ข้อเสนอแนะของนิสิตที่เข้าร่วมโครงการเสนอให้มีการดำเนินโครงการในลักษณะการเรียนรู้จริงในสถานประกอบการในทุกปีการศึกษาและในสถานประกอบการที่มีความหลากหลาย
ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล