Black Ribbon Top Left

TSU-MDC ยกระดับผลงานจากห้องปฏิบัติการทางสังคมสู่เวทีการประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ  (TSU-MDC Elevates Project Work from Social Lab to the National Rice Research Conference)

   8 ธ.ค. 68  /   61

TSU-MDC ยกระดับผลงานจากห้องปฏิบัติการทางสังคมสู่เวทีการประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ  (TSU-MDC Elevates Project Work from Social Lab to the National Rice Research Conference) 

“แผนธุรกิจคุกกี้ข้าวสังข์หยดเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนภายใต้อัตลักษณ์จังหวัดพัทลุง Business Plan for Sangyod Rice Cookies to Enhance Community Economy through the Identity of Phatthalung Province” หนึ่งในโครงงานรายวิชา 1503314 การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรม 1503315 ธุรกิจและการตลาดผลิตภัณฑ์เกษตรและสินค้าชุมชน  และ 1503316 โครงงานการตลาดและยุทธศาสตร์เพื่อการประกอบการ ของนิสิตวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา ร่วมกับคณาจารย์หลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่ วิชาเอกการจัดการประกอบการทางสังคม วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ ประกอบด้วย นางสาวกัณฑ์ธิมา รามยัง นายรอฟัร แก้วมณี และนางสาวสุฮัซน่า กาฬเนตร ร่วมกับ อาจารย์อรอนงค์ อำภา อาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอผลงานแบบโปสเตอร์ในการประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “ข้าวเปลี่ยนวิถี อาหารเปลี่ยนโลก” กลุ่ม: เทคโนโลยีการแปรรูปข้าวและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าจากข้าว ณ ห้องฟินิกซ์ 1 (Phoenix 1) ระหว่างวันที่ 5-6 ธันวาคม 2568 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี 

โครงงานดังกล่าวข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแผนธุรกิจคุกกี้ข้าวสังข์หยดในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนภายใต้อัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดพัทลุง ซึ่งข้าวสังข์หยดเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดพัทลุง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) ชนิดแรกของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์คุกกี้ข้าวสังข์หยดถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดหลักของการนำเสนอสินค้าใหม่ที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่นโดยใช้ข้าวสังข์หยดอินทรีย์เป็นวัตถุดิบหลักแทนแป้งสาลี เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและผู้แพ้กลูเตน นอกจากนี้ยังได้ออกแบบคุกกี้และบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปทรง “ภูเขาอกทะลุ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด เพื่อตอกย้ำอัตลักษณ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัย  แผนธุรกิจครอบคลุมการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดที่เน้นการเล่าเรื่องทางวัฒนธรรม แผนการผลิตในชุมชน และแผนการบริหารและการจัดการ ผลการศึกษาพบว่า การแปรรูปเศษข้าวที่เกิดจากกระบวนการผลิตข้าวสารสังข์หยดเป็นแป้งข้าวสังข์หยด สามารถนำมาต่อยอดเป็นคุกกี้ข้าวสังข์หยดร้อยละ 70 รูปทรงภูเขาอกทะลุ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและทางเลือกใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแก่ผู้บริโภค รวมถึงเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์คุกกี้ข้าวสังข์หยดภูเขาอกทะลุให้เป็นสินค้าของฝากประจำจังหวัดพัทลุง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวนธง ครุฑจ้อน คณบดีวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานชิ้นเป็นโครงงานที่เกิดจากบ่มเพาะนิสิตให้เป็นผู้มีความคิดการเป็นผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์ (creative entrepreneur) ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (active learning) เพื่อให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงประจักษ์ที่เน้นการคิดค้นและลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังซึ่งถือเป็นจุดเด่นของวิชาเอกการจัดการประกอบการทางสังคม ที่เป็นหนึ่งวิชาเอกของหลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่  วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ และเป็นวิชาเอกแรกในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย