ประชุมความร่วมมือการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม

   1 มี.ค. 68  /   14

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568

วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา ได้ประชุมหารือการร่วมมือจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นโดยมีตัวแทนจากบริษัท LearnIT และตัวแทนมหาวิทยาลัยเอกชน ณ ห้องประชุมหน่วยประสานงานวิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา กรุงเทพมหานคร เพื่อหาหลักสูตรใหม่ๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรวัยทำงานให้มากขึ้น 

การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมเป็นกระบวนการที่ต้องมีการวางแผนและออกแบบอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การฝึกอบรมมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยทั่วไปแล้ว การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสามารถแบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอนหลัก ดังนี้


1. การวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรม (Training Needs Analysis - TNA)

เป้าหมาย: เพื่อระบุว่ามีความจำเป็นต้องฝึกอบรมเรื่องอะไร และใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย

1.1 การกำหนดเป้าหมายของการฝึกอบรม

  • วิเคราะห์ปัญหาหรือช่องว่างด้านทักษะ (Skill Gap)
  • วิเคราะห์ความต้องการขององค์กรและบุคลากร
  • กำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม เช่น พัฒนาทักษะเฉพาะทาง หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

1.2 การระบุกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้ารับการอบรม

  • วิเคราะห์ลักษณะของผู้เข้าร่วม เช่น ระดับตำแหน่ง ประสบการณ์ และพื้นฐานความรู้
  • ประเมินความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Differences)

1.3 การวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรที่จำเป็น

  • สำรวจเนื้อหาที่ต้องใช้ผ่านแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ หรือ Focus Group
  • ศึกษาหลักสูตรที่มีอยู่แล้ว และนำมาปรับปรุงให้เหมาะสม

2. การกำหนดโครงสร้างหลักสูตร (Course Design)

เป้าหมาย: ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรให้เหมาะสมกับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย

2.1 การกำหนดหัวข้อและเนื้อหา

  • กำหนด Module หรือหัวข้อที่ต้องสอน
  • วางลำดับเนื้อหาให้เป็นขั้นตอนจากง่ายไปยาก
  • สร้างความสมดุลระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติ

2.2 การกำหนดระยะเวลาอบรม

  • ระบุว่าเป็นหลักสูตรระยะสั้น (1 วัน, 3 วัน) หรือระยะยาว (หลายเดือน)
  • กำหนดระยะเวลาของแต่ละหัวข้อให้เหมาะสม

2.3 การออกแบบวิธีการสอน

  • การบรรยาย (Lecture)
  • การฝึกปฏิบัติ (Workshop)
  • การทำกรณีศึกษา (Case Study)
  • การเรียนรู้ผ่านเกม (Gamification)
  • การใช้เทคโนโลยี เช่น e-Learning

3. การพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร (Course Development)

เป้าหมาย: จัดทำสื่อการเรียนรู้ และพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตร

3.1 การพัฒนาเอกสารและสื่อประกอบการฝึกอบรม

  • เอกสารประกอบการอบรม (Training Manual)
  • สไลด์นำเสนอ (Presentation Slides)
  • วิดีโอและสื่อมัลติมีเดีย
  • แบบทดสอบก่อนและหลังอบรม

3.2 การพัฒนาเครื่องมือวัดผล

  • แบบทดสอบ (Quiz, Assessment)
  • แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน
  • แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

4. การคัดเลือกวิทยากรและผู้ฝึกอบรม (Instructor Selection)

เป้าหมาย: คัดเลือกผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

4.1 การคัดเลือกวิทยากร

  • พิจารณาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
  • มีประสบการณ์สอนหรืออบรมมาก่อน
  • สามารถใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน

4.2 การเตรียมวิทยากร

  • จัดทำคู่มือสำหรับวิทยากร (Instructor Guide)
  • ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมอบรมล่วงหน้า
  • ทดลองสอนหรือซ้อมการอบรม

5. การดำเนินการฝึกอบรม (Training Implementation)

เป้าหมาย: จัดอบรมตามแผนที่กำหนดไว้ให้มีประสิทธิภาพ

5.1 การบริหารจัดการสถานที่และอุปกรณ์

  • จัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการอบรม
  • ตรวจสอบระบบเสียง อินเทอร์เน็ต และสื่อการสอน

5.2 การสร้างบรรยากาศที่ดีในการอบรม

  • เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
  • ใช้เทคนิคการสอนที่กระตุ้นการเรียนรู้
  • มีช่วงพักเพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัว

6. การประเมินผลการฝึกอบรม (Training Evaluation)

เป้าหมาย: ประเมินผลเพื่อวัดประสิทธิภาพของหลักสูตรและนำไปปรับปรุง

6.1 การประเมินผลผู้เข้าอบรม

  • ใช้แบบทดสอบก่อนและหลังอบรม
  • สังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม

6.2 การประเมินผลหลักสูตรและวิทยากร

  • ใช้แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ
  • เก็บข้อมูลจากผู้เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธีการสอน

6.3 การวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร

  • วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อพัฒนาหลักสูตรในอนาคต
  • นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเนื้อหาและรูปแบบการสอน

7. การติดตามผลหลังการอบรม (Post-Training Follow-up)

เป้าหมาย: ติดตามผลเพื่อให้มั่นใจว่าผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปใช้จริง

7.1 การติดตามผลการนำไปใช้จริง

  • ส่งแบบสอบถามหลังอบรม 1-3 เดือน
  • สัมภาษณ์ผู้เรียนหรือหัวหน้างาน

7.2 การจัดอบรมเพิ่มเติม

  • หากพบว่ายังมีปัญหา อาจจัดอบรมเสริม
  • ออกแบบหลักสูตรพัฒนาต่อเนื่องให้เหมาะสม

สรุป

การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพต้องเริ่มจาก การวิเคราะห์ความต้องการ ไปจนถึง การติดตามผล หลังการอบรม เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนได้รับความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง